Không phải ai cũng có kiến thức về cách quản lý nhà hàng một cách hiệu quả, vì nó bao gồm hàng trăm nhiệm vụ khác nhau như quản lý nguyên liệu, quản lý nhân sự và quản lý kho để đảm bảo hoạt động suôn sẻ.
Vậy làm thế nào để quản lý vận hành nhà hàng một cách hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu những phương pháp dưới đây để có câu trả lời.
1. Cách quản lý nhà hàng
1.1 Lập kế hoạch chi tiết
Một trong những cách quản lý nhà hàng hiệu quả là hiểu cách lên kế hoạch, bao gồm kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn, chiến lược tiếp thị, quảng cáo, kế hoạch cải tiến nhà hàng, dự án tài chính… Việc lập kế hoạch chi tiết và rõ ràng, có tầm nhìn sâu rộng, sẽ giúp tránh những vấn đề phát sinh và giảm thiểu thiệt hại trong quá trình vận hành nhà hàng.
Ngoài ra, các giấy tờ quan trọng như giấy phép kinh doanh, bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên cũng cần được quản lý nhà hàng chú ý và chăm sóc.
1.2 Luôn tôn trọng khách hàng
“Cung khách như thần” là một câu khẩu hiệu phổ biến trong ngành nhà hàng, khách sạn. Đánh giá mức độ hài lòng và phản hồi tích cực từ khách hàng là thước đo chính xác nhất cho sự thành công của một nhà hàng.
Trên thực tế, khi một khách hàng tỏ ý tốt về nhà hàng của bạn, điều đó có nghĩa là bạn có cơ hội tiếp đón thêm 3-4 khách hàng tiềm năng trong tương lai. Người quản lý nhà hàng hiệu quả là người có khả năng đứng từ lập trường của khách hàng, đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu trước lợi nhuận của nhà hàng, và biết lắng nghe, đáp ứng mọi yêu cầu nhỏ nhặt từ khách hàng.
Tham khảo ngay: #13 Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả mà bạn nên biết
1.3 Luôn tôn trọng nhân viên
Thomas Watson Jr., Chủ tịch của Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM, tập đoàn lớn nhất tại Mỹ, từng nói: “Luôn đặt con người ở vị trí số một và tôn trọng nhân viên chính là chìa khóa thành công của nhà quản lý”.
Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng của nhiều người, một môi trường làm việc dân chủ, nơi mọi nhân viên đều được tôn trọng ý kiến, được đối xử công bằng và nhận được sự tin tưởng và ủy thác nhiệm vụ từ cấp trên, chính là “đòn bẩy” để khuyến khích họ đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của nhà hàng.
Ngoài ra, cách quản lý nhân viên trong nhà hàng cũng đóng vai trò quan trọng, và có hai phương pháp phổ biến là quản lý theo kỷ luật và quản lý bằng tình cảm. Quản lý theo kỷ luật dựa trên việc áp dụng các hình phạt và khen thưởng theo quy định của từng nhà hàng.
Trong khi đó, quản lý bằng tình cảm thường liên tục trao đổi, hiểu được tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của từng nhân viên, nhằm giải thích vì sao nhân viên đó mắc lỗi, kiểm tra xem liệu họ đã từng vi phạm trước đó hay chưa, và đánh giá thái độ của nhân viên khi gặp lỗi.
Một vài mẹo nhỏ giúp bạn lắng nghe hiệu quả
- Tạo cơ hội cho nhân viên để thể hiện bức xúc, đề xuất ý kiến và lắng nghe chăm chỉ là rất quan trọng. Nhân viên sẽ cảm thấy rất thất vọng nếu bạn coi thường quan điểm của họ hoặc chỉ đơn giản là “lắng nghe vì lễ nghĩa”.
- Phản hồi ý kiến của nhân viên bằng cách suy nghĩ về vấn đề phát sinh và đưa ra giải pháp là cách để bạn tôn trọng và hiểu sâu sắc những gì nhân viên đang trải qua.
1.4 Đầu tư xây dựng thực đơn
Thực đơn hấp dẫn và được xây dựng một cách khoa học sẽ tác động như một “nam châm vô hình” thu hút thực khách quay lại nhà hàng. Khi thực khách cầm thực đơn trong tay, những giây phút lướt qua lần đầu tiên sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí họ về sự chuyên nghiệp của nhà hàng thông qua việc sắp xếp, bố cục và trình bày khoa học các món ăn trong thực đơn.
Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng của nhiều chuyên gia, một thực đơn lý tưởng sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hình thức (font chữ, màu sắc, hình ảnh minh họa, không có lỗi chính tả), nội dung (thứ tự món ăn, giá cả được cập nhật định kỳ) cùng sự sáng tạo và độc đáo phản ánh gu ẩm thực của chính chủ nhân nhà hàng đó.
2. Cách quản lý nhà hàng
Phân công công việc cụ thể
Phân công công việc cụ thể cho từng nhân viên và thiết lập mục tiêu cùng tiêu chuẩn đánh giá thành tích rõ ràng là một trong những phương pháp quản lý nhà hàng hiệu quả. Nhà quản lý thành công là người xác định mô tả công việc cho từng vị trí cụ thể, đồng thời đặt kỳ vọng về thành tích mà nhân viên sẽ đạt được.
Ví dụ, nhân viên trong bộ phận buồng phòng chỉ phải tập trung vào nhiệm vụ của mình trong khu vực buồng phòng, không phải dọn dẹp bàn ở nhà hàng. Chỉ khi nhân viên hiểu rõ công việc cụ thể và mục tiêu cần đạt được, họ mới có thể tập trung và đạt được thành công trong vai trò của mình.
Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng
Ngày nay, phần mềm quản lý nhà hàng đã trở thành một trợ thủ quan trọng đối với các doanh nghiệp trong ngành nhà hàng, bao gồm cả các thương hiệu nổi tiếng như ihotelier, Opera, Smile… Những nhà quản lý xuất sắc là những người có khả năng tận dụng tối đa các chức năng của phần mềm quản lý nhà hàng để tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho nhà hàng.
Tìm hiểu ngay: Top 7 lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng
3. Những sai lầm nghiêm trọng cần tránh trong quản lý nhà hàng
Thiếu thân thiện với cấp dưới
Nắm giữ vai trò quản lý không đồng nghĩa với việc bạn biết “mọi chi tiết” về mọi vấn đề. Hãy thường xuyên hỏi và tham khảo ý kiến của nhân viên để họ cảm thấy được bạn quan tâm và tôn trọng quan điểm của họ. Cách suy nghĩ cứng nhắc về mối quan hệ “cấp trên – cấp dưới” có thể tạo ra “ranh giới” không cần thiết giữa quản lý và nhân viên. Điều này có thể khiến nhiều nhân viên cảm thấy tự ti, kém hơn cấp trên và do đó khó lòng chia sẻ khó khăn, tâm tư và nguyện vọng cá nhân. Khoảng cách này có thể kéo dài và khó xóa nhòa.
Quản lý nhà hàng, khách sạn đòi hỏi bạn dành thời gian để hiểu về nhân viên. Dù bạn đã làm việc với họ trong thời gian dài, nhưng điều đó không có nghĩa bạn biết tường tận về họ. Hãy dành thời gian để tìm hiểu sở thích, động lực và lo lắng của nhân viên. Nắm rõ tính cách và nguyện vọng của nhân viên cấp dưới là cách tốt nhất để quản lý họ hiệu quả.
Không khuyến học tập
Dù nhân viên có tài năng hay cẩn trọng đến đâu, đôi khi họ vẫn gặp phải những sai sót ngoài ý muốn. Điểm khác biệt lớn nhất giữa nhân viên giỏi và nhân viên kém chính là tinh thần cầu thị và khả năng chấp nhận những khiếm khuyết cá nhân để học hỏi và phát triển bản thân.
Người quản lý nhà hàng, khách sạn hiệu quả là người có khả năng tạo ra một môi trường làm việc tích cực và khích lệ nhân viên không ngại chấp nhận rủi ro, dù rủi ro có thể đồng nghĩa với thất bại. Môi trường đó đóng vai trò chất xúc tác, giúp nhân viên phát huy tối đa tiềm năng của họ và khám phá những khả năng mà họ chưa nhận thức được.
Tổng thống thứ 6 của Hoa Kỳ, John Quincy Adams, đã từng nói: “Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho người khác ước mơ nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều việc hơn và trở nên tốt đẹp hơn, bạn là một người lãnh đạo”.
Tham khảo ngay: Hướng dẫn làm Infographic miễn phí với Canva
Phản ứng thiếu nhanh nhạy
Đây là một trong những khuyết điểm phổ biến ở các quản lý trẻ, thiếu kinh nghiệm. Thông thường, khi gặp khủng hoảng trong trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, điều quan trọng là phải đưa ra các giải pháp kịp thời, hiệu quả và tránh chần chừ hoặc trì hoãn, để tránh làm khách hàng cảm thấy khó chịu và tức giận thêm.
Phương hướng xử lý vấn đề tốt nhất là giải quyết ngay từ những phàn nàn nhỏ, ngay cả khi khủng hoảng trải nghiệm của khách hàng chưa xuất hiện. Bằng cách đối mặt sớm với vấn đề, chúng ta có thể giải quyết nhanh chóng và dễ dàng hơn.
“Khả năng nhận ra vấn đề trước khi nó trở thành khẩn cấp là một trong những thách thức của lãnh đạo” – Arnold H. Glasgow, một doanh nhân nổi tiếng của thế kỷ 20 từng nói. Thói quen thông thường của chúng ta là tìm kiếm giải pháp nhanh chóng để giải quyết vấn đề. Hãy nhớ rằng, dù tình huống có tồi tệ đến đâu, bạn cần giữ bình tĩnh, không nên vội vàng và hấp tấp, để tránh các giải pháp không hiệu quả.
Trên đây là những cách quản lý nhà hàng và khách sạn hiệu quả. Hy vọng bài viết trên của Mento đã giúp bạn rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích để áp dụng vào công việc quản lý thực tế của mình.