Quản lý sản phẩm đầu vào và đánh giá sản phẩm là một yếu tố cực kỳ quan trọng để quản lý nguồn hàng và xác định kế hoạch kinh doanh hợp lý hơn. Nhưng quy trình quản lý sản phẩm chính xác là gì và tại sao phần mềm quản lý sản phẩm lại là yếu tố quan trọng mà mọi cửa hàng đều cần? Hãy cùng mento.vn tìm hiểu thông qua những chia sẻ dưới đây.
1. Tại sao phải quản lý sản phẩm đầu vào?
Sản phẩm đầu vào trong ngữ cảnh của các cửa hàng bán lẻ đề cập đến các mặt hàng mà doanh nghiệp sẽ kinh doanh. Điều quan trọng là nếu chất lượng của sản phẩm không tốt và quy trình quản lý nhập hàng không được thực hiện một cách nghiêm ngặt, điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất bán hàng, sự hài lòng của khách hàng và khả năng quay trở lại của họ.
Quản lý sản phẩm không chỉ giúp chủ kinh doanh kiểm soát số lượng hàng hóa và tồn kho, mà còn giúp quản lý công nợ sau mỗi lần nhập hàng từ nhà cung cấp. Ngoài ra, việc theo dõi khả năng bán hàng cũng cho phép chủ kinh doanh đánh giá chất lượng của từng loại hàng từ các nhà cung cấp khác nhau, từ đó đưa ra kế hoạch nhập hàng trong tương lai một cách hiệu quả hơn. Quản lý và phân loại sản phẩm đầu vào cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhân viên kho dễ dàng quản lý hàng hóa và kho hàng, đồng thời giảm thiểu sai sót và rủi ro trong quá trình quản lý.
2. Mento – Phần mềm quản lý sản phẩm hàng đầu dành cho nhà bán hàng
Mento.vn là một phần mềm quản lý bán hàng tích hợp cho cửa hàng và bán online, mang đến cho chủ kinh doanh một giải pháp toàn diện để quản lý sản phẩm từ quá trình nhập hàng cho đến tồn kho sau khi bán hàng. Với Mento, chủ kinh doanh có thể dễ dàng theo dõi và quản lý toàn bộ hệ thống sản phẩm của cửa hàng, thiết lập giá nhập và giá bán, và tự động cập nhật tồn kho sau mỗi giao dịch trên phần mềm.
2.1 Quản lý nhập hàng
Mento cho phép chủ kinh doanh thiếp lập phiếu nhập hàng chi tiết với đầy đủ thông tin như loại hàng hóa, số lượng, SKU sản phẩm, nhà cung cấp và giá nhập, giá bán lẻ. Điều này sẽ giúp chủ kinh doanh có thể theo dõi được công nợ với từng nhà cung cấp cũng như phân loại hàng hóa để quản lý một cách dễ dàng hơn. >>>Đọc thêm: Chia sẻ phần mềm quản lý bán hàng bằng Excel miễn phí
2.2 Quản lý sản phẩm
Đối với các sản phẩm mới, chủ kinh doanh có thể dễ dàng thêm mới, phân loại và quản lý mọi thông tin tại màn hình Danh sách sản phẩm trên Mento. Tùy vào bản chất của từng loại sản phẩm mà chủ kinh doanh có thể lựa chọn cách quản lý phù hợp như Quản lý theo Lô – Date, Quản lý theo Serial,… Điều này sẽ giúp chủ kinh doanh có thể theo dõi được tình hình và khả năng có thể bán của từng loại sản phẩm. Các tính năng này giúp chủ kinh doanh tránh hoàn toàn việc bán hàng đã hết hạn cho khách hàng mà không hề hay biết. Ngoài ra, đối với các sản phẩm điện tử có giá trị cao, việc quản lý theo serial, IMEI giúp chủ kinh doanh có sự chủ động hơn trong việc quản lý bảo hành. Hệ thống quản lý sản phẩm trên Mento sẽ chi tiết với các thông tin sau:
- Tên sản phẩm: đây là trường thông tin bắt buộc và không bao gồm các giá trị thuộc tính như màu sắc, chất liệu, kích cỡ…
- Mã sản phẩm/SKU: đây là mã định danh riêng giữa các sản phẩm. Mỗi sản phẩm có mã riêng và không được trùng lặp. Mã không chứa ký tự đặc biệt, dấu và khoảng trắng. Nếu bạn để trống, hệ thống sẽ tự động tạo mã SKU theo cấu trúc riêng của nó.
- Barcode: đây là mã vạch sản phẩm, thường được in và dán lên bề mặt sản phẩm. Mã barcode có thể được đọc hoặc quét bằng các thiết bị như máy quét mã vạch khi bán hàng. Để đảm bảo tính chính xác, bạn nên đặt mã barcode chứa tối đa 15 ký tự và ít nhất 5 ký tự trong bộ code 128. Mã không chứa ký tự đặc biệt và khoảng trắng.
- Giá bán lẻ: đây là giá bán cho khách hàng mua lẻ.
- Giá bán buôn: đây là giá bán cho khách hàng mua với số lượng lớn.
- Giá nhập: đây là giá gợi ý khi bạn nhập hàng từ nhà cung cấp. Tuy nhiên, giá nhập thực tế có thể thay đổi theo mỗi lần nhập hàng thực tế của bạn.
Ngoài ra, bạn còn có thể tùy chọn xem thêm các chính sách giá khác bằng cách truy cập vào mục “Chính sách giá” để thêm các chính sách giá khác của cửa hàng (ví dụ: giá VIP, giá đại lý, giá khách quen…). Để thực hiện điều này, bạn cần tạo trước các chính sách giá tại phần “Cấu hình chính sách giá”.
- Đối với sản phẩm của bạn, có thể tồn tại các phiên bản khác nhau với các kích cỡ, màu sắc hoặc chất liệu khác nhau. Bạn có thể tạo các thuộc tính để phân biệt giữa các phiên bản sản phẩm khác nhau.
- Hơn nữa, sản phẩm của bạn có thể được quy đổi theo các đơn vị khác nhau khi nhập hoặc bán hàng. Điều này cho phép bạn quản lý sản phẩm dễ dàng và linh hoạt hơn trong quá trình giao dịch.
- Nếu sản phẩm của bạn có chính sách bảo hành, bạn có thể chọn tùy chọn “Bảo hành” và chọn chính sách bảo hành tương ứng để quản lý bảo hành cho sản phẩm.
2.3 Quản lý kho
Trên Mento, tính năng quản lý kho cho phép chủ kinh doanh và nhân viên kho thực hiện các thao tác dễ dàng như in mã vạch, áp dụng thuế, cho phép bán hoặc xóa sản phẩm và đồng thời quản lý tồn kho thực tế của từng sản phẩm.
Không chỉ giới hạn quản lý sản phẩm trong một cửa hàng, Mento còn cho phép bạn quản lý toàn bộ hệ thống kho của chuỗi cửa hàng. Bạn có thể dễ dàng quản lý quy trình chuyển kho khi có hoạt động luân chuyển hàng hóa giữa các chi nhánh.
- Mỗi khi một đơn hàng được xuất kho thành công (có thể là khách mua trực tiếp tại cửa hàng hoặc bạn gửi hàng cho khách), hệ thống sẽ tự động giảm số lượng sản phẩm trong kho đi 1.
- Khi hàng bị trả lại (khách trả hàng lỗi hoặc khách không nhận hàng), kho sẽ tự động cộng lại 1. Điều này cho phép Mento kiểm soát kho hàng hoàn toàn tự động cho bạn.
>>Xem thêm: Phần mềm quản lý kho hàng Online hiệu quả miễn phí
Đối với hàng hóa sắp hết, Mento sẽ tự động cảnh báo cho chủ kinh doanh, giúp họ lên kế hoạch nhập hàng kịp thời để đảm bảo quy trình bán hàng và vận hành không bị gián đoạn. Chủ kinh doanh cũng có thể xem báo cáo kho thường xuyên để biết sản phẩm nào bán chạy và sản phẩm nào cần được quản lý tồn kho một cách hợp lý. Quy trình kiểm hàng trở nên dễ dàng hơn với phần mềm quản lý kho Mento, vì hệ thống cho phép chủ kinh doanh theo dõi chính xác vị trí của từng loại sản phẩm trong kho theo điểm lưu kho. Tất cả chi tiết như mã màu, kích thước, chất liệu sẽ được quản lý một cách chi tiết và chính xác. Quản lý sản phẩm và tồn kho là yếu tố quan trọng đối với mỗi cửa hàng bán lẻ. Việc quản lý đúng cách không chỉ giảm thiểu rủi ro và tổn thất cho cửa hàng, mà còn tối ưu hóa chi phí nhân sự, nguồn lực và công sức một cách hiệu quả. Mento hi vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp chủ kinh doanh hiểu rõ về tính ứng dụng của phần mềm quản lý sản phẩm, và có thể lên kế hoạch tối ưu hiệu suất một cách hiệu quả nhất.