11 Kỹ năng quản lý bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

Bởi | Th8 11, 2023 | Tin tức | 0 Lời bình

Một giám đốc bán hàng xuất sắc đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành một nhóm thành công, đạt hiệu suất cao. Một chuyên gia bán hàng tôn trọng các giá trị mạnh mẽ và có kinh nghiệm đã được chứng minh có thể trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả. Tuy nhiên, để làm được điều đó, yêu cầu một bộ kỹ năng đặc biệt. Mặc dù các nhà quản lý có các phong cách và tính cách lãnh đạo khác nhau, nhưng mỗi ứng viên tiềm năng cần phải sở hữu những kỹ năng quản lý bán hàng cố định.

Trong vai trò lãnh đạo, các kỹ năng tổ chức, giao tiếp giữa cá nhân và quản lý thời gian là rất quan trọng. Khả năng tổ chức giúp đảm bảo sự hiệu quả của nhóm bán hàng và duy trì mức độ hiệu suất cao. Ngoài ra, trách nhiệm và đáng tin cậy cũng được đánh giá cao. Những kỹ năng này hỗ trợ việc điều hành một nhóm bán hàng mạnh mẽ và duy trì mức độ hiệu suất cao. Dưới đây là 11 kỹ năng quản lý bán hàng phổ biến nhất, bắt buộc cho vai trò giám đốc bán hàng:

1. Tổ chức và chuẩn bị

Hiểu giá trị và mục đích của tổ chức là một bước quan trọng để học cách trở thành một giám đốc bán hàng. Một nhân viên bán hàng thường đối mặt với nhiều dự án và nhiệm vụ cùng một lúc. Tuy nhiên, khả năng tổ chức hiệu quả giúp duy trì sự trật tự. Nó giúp ưu tiên nhiệm vụ quan trọng nhất và đặt ra mốc thời gian và mục tiêu bán hàng hợp lý. Điều này yêu cầu sự tinh tường để xem xét chi tiết và xây dựng lòng tin của khách hàng và tổ chức.

kỹ năng quản lý bán hàng

Sự chuẩn bị của các nhà quản lý bán hàng là điều bắt buộc. Họ cần sẵn sàng chia sẻ và thảo luận về các chỉ số đo lường hiệu suất trong nhóm, cung cấp các khóa đào tạo và huấn luyện bán hàng tỉ mỉ. Một giám đốc bán hàng thành công có khả năng trả lời trực tiếp với quản lý cấp trên và giao tiếp với toàn bộ nhóm, thể hiện sự chủ động và sự tham gia của mình. Duy trì tổ chức để chuẩn bị cho tất cả những yếu tố này là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ giám đốc bán hàng nào khi họ dẫn dắt tổ chức của mình.

2. Trách nhiệm giải trình

Một yếu tố quan trọng của một nhà quản lý bán hàng xuất sắc là khả năng giải trình. Phát triển khả năng này là một điểm quan trọng đối với người quản lý bán hàng để duy trì sự kỳ vọng từ đội bán hàng của họ. Một nhà lãnh đạo bán hàng giỏi sẽ chấp nhận sai lầm và cho phép những người khác học hỏi và cải thiện trong tương lai. Kết quả là, việc thể hiện trách nhiệm giải trình sẽ nhận được sự tôn trọng từ các đồng nghiệp.

kỹ năng quản lý bán hàng

Việc chấp nhận trách nhiệm cho cả những hành động tốt và xấu là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa bán hàng tiến lên phía trước. Lãnh đạo một nhóm không chỉ đơn thuần tạo ra và thực hiện các kế hoạch bán hàng. Điều quan trọng là phản ánh những khía cạnh không hoạt động và xác định những cách để cải thiện. Trách nhiệm giải trình thực sự bao gồm các phẩm chất như khiêm tốn và khả năng thích nghi để thay đổi hoặc hủy bỏ kế hoạch khi cần thiết vì lợi ích của nhóm.

3. Tư duy phân tích

Một trong những kỹ năng quan trọng khác mà các nhà quản lý bán hàng giỏi cần có khi lãnh đạo nhóm của mình là khả năng suy nghĩ phân tích. Điều này yêu cầu khả năng tìm kiếm thông tin cần thiết để lập kế hoạch. Đó là khả năng sử dụng các chỉ số và dữ liệu khác nhau để đưa ra quyết định và dự đoán kết quả. Việc phân chia tầm nhìn rộng thành các mục tiêu bán hàng cụ thể với sự định hướng rõ ràng là một phần của những yếu tố tạo nên một nhà quản lý bán hàng xuất sắc.

kỹ năng quản lý bán hàng

Một tư duy phân tích có khả năng cung cấp ngữ cảnh và hiểu sâu hơn những gì dữ liệu hiển thị. Ví dụ, khám phá lý do tại sao có sự thay đổi trong tỷ lệ giữ chân khách hàng và doanh số bán hàng là một phần của quá trình chiến lược dài hạn. Một giám đốc bán hàng mạnh mẽ không chỉ chấp nhận những thông tin ở mức bề mặt. Họ luôn tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi của các vấn đề để đưa ra các giải pháp bền vững.

4. Uỷ quyền

Ý tưởng về ủy quyền là một khía cạnh có thể gây khó khăn, đặc biệt đối với các nhà quản lý bán hàng mới. Thường thì họ có xu hướng muốn giữ mọi thứ trong tay. Tuy nhiên, cách tiếp cận này sẽ dẫn đến tác động ngược và không để nhóm có cơ hội phát triển và thể hiện vai trò lãnh đạo của mình. Điều này cũng có thể dẫn đến sự mệt mỏi và mất động lực trong nhóm cũng như tương tác với khách hàng.

kỹ năng quản lý bán hàng

Việc xác định những điểm mạnh của nhóm và giao nhiệm vụ một cách thích hợp sẽ giúp mọi người làm việc cùng nhau tốt hơn. Ủy quyền giúp tổ chức các quy trình một cách hợp lý và giải phóng thời gian để tập trung vào sự phát triển và thành công trong tương lai. Nó cho phép những nhà quản lý bán hàng trao quyền cho nhóm của họ để đảm nhận những vai trò lớn hơn và trách nhiệm quan trọng hơn.

5. Giao tiếp giữa các cá nhân mạnh mẽ

Mọi mô tả công việc cho vị trí giám đốc bán hàng, dù trong lĩnh vực nào, đều đặt ra yêu cầu về kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ. Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ bao gồm khả năng tổ chức các cuộc họp nhóm một cách hiệu quả, cung cấp phản hồi và định hướng mục tiêu cho nhân viên bán hàng của họ. Điều này đòi hỏi khả năng tạo ra email cung cấp thông tin một cách súc tích và đồng thời trình bày báo cáo bán hàng cho các cấp trên.

Cá nhân trong vai trò này phải biết cách giao tiếp hiệu quả bằng cách sử dụng các phương tiện và thời điểm phù hợp. Đối với những người quản lý, việc biết nói gì và nói như thế nào đều có ý nghĩa quan trọng. Việc lắng nghe tích cực để dự đoán nhu cầu và phản hồi đáp ứng để thúc đẩy sự tiến bộ đã được chứng minh là cần thiết trong quản lý.

kỹ năng quản lý bán hàng

Giám đốc bán hàng phải làm việc với những người khác để đạt được mục tiêu của công ty cũng như mục tiêu của nhóm bán hàng. Khả năng truyền đạt tiến độ, chiến lược và nhu cầu của nhóm bán hàng là một yêu cầu không thể thiếu trong vai trò này, và yêu cầu có khả năng giao tiếp mạnh mẽ giữa các cá nhân.

6. Khả năng lập kế hoạch và dự báo chiến lược

Lập kế hoạch và dự báo chiến lược là những kỹ năng quản lý bán hàng quan trọng. Khả năng dự đoán bán hàng ở mức cao đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ nhóm bán hàng nào. Một nhà quản lý bán hàng xuất sắc biết cách tận dụng và phân tích dữ liệu từ CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng) để xây dựng các kế hoạch và mục tiêu bán hàng được tùy chỉnh cho từng vai trò và mục tiêu cụ thể.

kỹ năng quản lý bán hàng

Kỹ năng này có thể được cải thiện theo thời gian và kinh nghiệm. Ví dụ, một nhân viên bán hàng mới có thể tập trung chủ yếu vào đạt được chỉ tiêu bán hàng hàng tháng của họ. Tuy nhiên, họ chưa đầu tư đủ vào việc thực hiện chiến lược bán hàng dài hạn để duy trì hiệu suất bán hàng cao trong nhóm. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, khả năng lập kế hoạch và dự báo sẽ tăng cường tác động của doanh số bán hàng lên toàn bộ doanh nghiệp.

Xem thêm: Phần mềm quản lý cộng tác viên bán hàng Online

7. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng. Phân chia nhiệm vụ thành các khối thời gian có thể giúp hướng dẫn nhóm làm việc hiệu quả hơn. Điều này cung cấp cho họ các khu vực tập trung để tận dụng thời gian tối đa.

Có một số lĩnh vực chung mà quản lý thời gian trong bán hàng thường bao gồm:

  • Đào tạo và huấn luyện
  • Lập kế hoạch và dự báo
  • Quản lý tài khoản
  • Giám sát và tổ chức quy trình bán hàng

Việc phân bổ thời gian khác nhau cho mỗi lĩnh vực này cũng như giữa các nhân viên bán hàng là quan trọng. Những nhân viên có kinh nghiệm có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc đào tạo và dự báo bán hàng, trong khi những người đang xây dựng kinh nghiệm của họ có thể tập trung vào quản lý tài khoản và tổ chức quy trình bán hàng.

Hạn chế số lượng cuộc họp cũng là một phần quan trọng trong việc quản lý thời gian hiệu quả. Không phải tất cả các vấn đề đều đòi hỏi cuộc họp toàn diện. Một số vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng qua email, trò chuyện hoặc cuộc gọi điện thoại. Mỗi cuộc họp cần có một chương trình và mục tiêu rõ ràng để mọi người liên quan biết được những gì được mong đợi và chuẩn bị trước.

8. Động lực

Quản lý người khác một cách thành công đòi hỏi khả năng tạo động lực. Việc kết nối với cá nhân một cách truyền cảm hứng để thúc đẩy sự thay đổi và khuyến khích sự phát triển là rất quan trọng. Đây là một trong những kỹ năng quản lý bán hàng quan trọng mà các nhà quản lý tuyển dụng tìm kiếm khi tuyển dụng cho vai trò này.

kỹ năng quản lý bán hàng

Vị trí quản lý bán hàng yêu cầu khả năng đoàn kết một nhóm bán hàng để đạt được các mục tiêu chung. Điều này thường được thực hiện thông qua việc huấn luyện trực tiếp, xây dựng đội ngũ và thể hiện sự cải thiện cá nhân với tư cách là một nhà lãnh đạo bán hàng. Một phần quan trọng của việc tạo động lực là sự trung thực và minh bạch trong việc cố vấn nhóm để đạt được mức độ hiệu suất cao hơn.

9. Độ tin cậy và cam kết

Vai trò của một giám đốc bán hàng yêu cầu sự tin cậy và cam kết từ một cá nhân. Làm thế nào để họ thể hiện sự tin cậy và cam kết đối với bản thân và nhóm của họ?

Những người đứng đầu trong vai trò lãnh đạo hiểu rằng họ phải ủng hộ nhóm để đạt được thành công, nhưng đồng thời, họ cũng chịu trách nhiệm lớn đối với những thất bại. Thể hiện cam kết mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường và công ty đang chịu đựng những biến động là vô cùng quan trọng. Điều này tạo ra một cảm giác ổn định và an toàn cho nhóm. Nó cũng tạo động lực, tự tin và tạo sự gắn kết mạnh mẽ, tất cả đều có lợi cho sự thành công của nhóm.

10. Khả năng huấn luyện và cố vấn

Vai trò của giám đốc bán hàng rất quan trọng trong việc phát triển sức mạnh của toàn bộ nhóm. Khả năng xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên bán hàng, cùng với việc huấn luyện để cải thiện theo thời gian, mang lại giá trị đáng kể. Điều này đòi hỏi sự cố vấn thông qua việc hợp tác và phản hồi mang tính xây dựng.

kỹ năng quản lý bán hàng

Tạo kế hoạch tăng trưởng cho từng đại diện bán hàng cũng quan trọng như lập kế hoạch tăng trưởng tổng thể để thúc đẩy doanh thu cho công ty. Hai yếu tố này liên kết với nhau. Một người quản lý tốt vai trò của họ sẽ có nhiều tài sản hơn đối với doanh nghiệp.

Kế hoạch phát triển cá nhân được tùy chỉnh có thể bao gồm các bước giúp nâng cao khả năng quảng cáo và chiêu hàng hoặc làm việc với đại diện bán hàng để tăng sự tự tin trong việc trình bày. Nó cũng bao gồm việc cung cấp công cụ và tài nguyên cần thiết để đạt được mức hiệu suất cao hơn. Quan trọng nhất, việc huấn luyện khuyến khích sự tiến bộ và giúp từng cá nhân phát triển trong sự nghiệp của mình.

Tham khảo thêm: Cách Xây Dựng Hệ Thống Quản Lý Bán Hàng Online Hiệu Quả

11. Thăng tiến lên vai trò lãnh đạo

Bạn cần sở hữu những kỹ năng nào để trở thành giám đốc bán hàng? Để được coi là một nhà lãnh đạo, việc thành thạo những kỹ năng này là một bước khởi đầu quan trọng. Các nhà quản lý tuyển dụng đánh giá những yếu tố này khi đánh giá tính phù hợp cho vai trò giám đốc bán hàng.

Việc chuyển từ vị trí đại diện bán hàng sang vị trí giám đốc bán hàng sẽ mang đến một loạt trách nhiệm và kỳ vọng hoàn toàn mới. Việc nhận biết được những kỹ năng đã đạt được và những kỹ năng cần phát triển sẽ cho thấy sự sẵn lòng của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao Mento tổ chức chương trình đào tạo quản lý bán hàng. Chương trình này cung cấp tất cả những kỹ năng và bài học cần thiết để thành công trong việc chỉ đạo nhóm của bạn để đạt được mục tiêu.

“Nếu bạn là lãnh đạo doanh nghiệp, CEO, giám đốc nhân sự, trưởng phòng nhân sự, hay người phụ trách đào tạo và phát triển, và bạn đang tìm kiếm đối tác để xây dựng chương trình đào tạo để phát triển năng lực đội ngũ, Mento có thể là sự lựa chọn của bạn. Chương trình huấn luyện và đào tạo của chúng tôi được xây dựng bởi đội ngũ cố vấn cấp cao, chuyên gia và giảng viên là các nhà lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn và tổng công ty hàng đầu tại Việt Nam. Chương trình được thiết kế linh hoạt và thực tế, đặc biệt phù hợp với đặc thù ngành nghề kinh doanh của bạn.”

more
phone zalo