Bán hàng Order là gì? Đâu là cách bán hàng Order hiệu quả? Đây là những câu hỏi mà các bạn đang có ý định bán hàng Order luôn thắc mắc. Tham khảo ngay bài viết này để tìm hiểu những lợi ích và khó khăn về hình thức kinh doanh này, cùng với đó là kinh nghiệm bán hàng Order hiệu quả.
1. Bán hàng Order là gì?
Hàng order là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các sản phẩm không có sẵn trong kho hoặc cửa hàng của nhà bán, mà chỉ khi có yêu cầu từ khách hàng, người bán mới đặt hàng (order) từ nhà phân phối ở trong nước hoặc nước ngoài và thu được lợi nhuận từ sự chênh lệch đó.
Bán hàng order là một phương thức kinh doanh trực tuyến, trong đó nhà bán hàng trưng bày các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Đây là một trong những phương thức kinh doanh trực tuyến phổ biến, vì nó mang lại sự tiết kiệm thời gian và chi phí, dễ dàng tiếp cận khách hàng và đặc biệt không đòi hỏi đầu tư vốn lớn.
2. Vì sao bạn nên bán hàng Order
Cách bán hàng order là một hình thức kinh doanh trực tuyến dễ dàng khởi đầu, đặc biệt phù hợp khi bạn không có nhiều vốn, kinh nghiệm trong việc bán hàng trực tuyến và không có khả năng nhập hàng hoặc lưu trữ hàng.
Chi phí cho việc bán hàng order gần như là không đáng kể, bạn chỉ phải đầu tư công sức để tìm kiếm và liên hệ với các nhà cung cấp chất lượng, thương thảo giá cả và kiểm tra chất lượng sản phẩm, sau đó thương lượng để trở thành người bán hàng cho họ. Sau đó, bạn chỉ cần đầu tư thời gian vào các kênh bán hàng như Shopee, Lazada, Sendo, Fanpage Facebook, Facebook Marketplace để tiếp cận khách hàng.
3. Nhược điểm khi bán hàng Order
Khi thực hiện bán hàng order, bạn sẽ không có sự kiểm soát về nguồn hàng. Để biết liệu sản phẩm còn hay đã hết, bạn phải liên hệ với nhà phân phối. Việc này có thể tạo ra sự chậm trễ và khiến khách hàng có cảm giác tiêu cực về cửa hàng của bạn khi bạn phải thông báo cho họ kết quả và phản hồi về tình trạng hàng hóa.
Điều này cũng làm cho việc kinh doanh hàng order trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… khá khó khăn, vì các sàn này yêu cầu thời gian giao hàng chặt chẽ và sản phẩm phải luôn có sẵn để giao cho khách hàng.
Một nhược điểm khác của bán hàng order là rủi ro đến từ phía khách hàng. Hiện tượng từ chối nhận hàng (bom hàng) là một vấn đề mà nhiều người bán hàng trực tuyến phải đối mặt.
Trong nhiều trường hợp, sau khi khách hàng đặt hàng và xác nhận sẽ nhận hàng, thật đáng tiếc khi sản phẩm được giao tới, lại xuất hiện những lý do vô cùng không thuyết phục để từ chối nhận hàng. Người bán hàng buộc phải chấp nhận tình trạng này và hy vọng rằng một người khác sẽ mua sản phẩm. Rủi ro từ nhà vận chuyển cũng là một vấn đề lớn. Đặc biệt, tỷ lệ này càng cao khi các sản phẩm được đặt hàng từ nước ngoài.
Các quy trình liên quan đến thuế quan, như kiểm tra hàng hóa và giấy tờ, đã tạo ra sự tăng chi phí và kéo dài thời gian giao hàng. Bên cạnh đó, các sản phẩm có thể bị thiếu hoặc hư hỏng sau khi trải qua quá trình kiểm tra của cơ quan hải quan, tạo ra những trường hợp đáng tiếc và khó đỡ cho người bán hàng order.
4. Hướng dẫn cách bán hàng Order hiệu quả
Chọn ngành hàng và nguồn bán hàng order
Bước đầu tiên để kinh doanh hàng order là lựa chọn một ngành hàng mà bạn muốn hoạt động. Cách tiếp cận đầu tiên là dựa trên sở thích và kiến thức của bạn về lĩnh vực đó. Ví dụ, nếu bạn là phụ nữ và có đam mê về làm đẹp, các ngành hàng như mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện có thể phù hợp với bạn. Trong khi đó, nếu bạn là nam, các mặt hàng liên quan đến điện tử, thể thao, mô hình có thể phù hợp hơn.
Nếu bạn không có sở thích hoặc kiến thức đặc biệt về một ngành hàng cụ thể để kinh doanh hàng order, bạn có thể lựa chọn một trong ba ngành hàng sau đây có nhu cầu và lợi nhuận cao:
- Đồ chơi thông minh cho trẻ em: Đây là một phân khúc ít được khai thác nhưng có tiềm năng phát triển. Hãy nghiên cứu kỹ về sản phẩm và sự khác biệt của món đồ chơi này so với các mặt hàng khác trên thị trường.
- Giày dép thời trang: Đây là một lĩnh vực không bao giờ mất đi sức hút. Rất nhiều người dân Việt Nam thích mua hàng từ nước ngoài hơn là mua ở các cửa hàng Converse trong nước, ví dụ.
- Đồ gia dụng: Những món đồ gia dụng tiện ích, hữu ích cho cuộc sống hàng ngày luôn được ưa chuộng, đặc biệt là đối với những gia đình hiện đại.
Sau khi đã quyết định ngành hàng order, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về các nhà cung cấp nguồn hàng. Nếu bạn định bán hàng order từ nước ngoài như Quảng Châu – Trung Quốc, hãy cố gắng đến đó trực tiếp để tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.
5. Thương lượng với nhà cung cấp
Sau khi đã chọn được nguồn hàng chất lượng, quá trình thương lượng trở nên vô cùng quan trọng. Dưới đây là những điều quan trọng cần làm rõ với nhà cung cấp:
- Chiết khấu: Đảm bảo rõ ràng với nhà cung cấp rằng bạn muốn bán hàng order và yêu cầu mức chiết khấu hợp lý để đạt được lợi nhuận mong muốn.
- Thông tin nhà cung cấp: Xác định thông tin về đơn vị vận chuyển, địa chỉ kho, số điện thoại liên hệ, số tài khoản chuyển tiền, phương thức gửi hàng như gửi qua shipper tới kho hay tự đưa đến bưu cục.
- Quy trình triển khai đơn hàng: Rõ ràng với nhà cung cấp về quy trình thông báo khi có đơn hàng, cách chuyển tiền và cung cấp mã đơn hàng như thế nào.
- Tình trạng nguồn hàng: Đảm bảo hỏi kỹ về tình trạng hàng hóa trên shop của nhà cung cấp, xem liệu sản phẩm có đủ hàng hay có mẫu nào đã hết hàng để cập nhật đúng trên shop của bạn.
- Chính sách hỗ trợ đối với hàng hoàn và bảo hành: Hỏi nhà cung cấp về chính sách hỗ trợ khi hàng hoàn trả, xem liệu họ có hỗ trợ nhà bán hàng khi khách hàng không lấy hàng. Ngoài ra, hãy làm rõ về giấy tờ bảo hành chính hãng nếu có.
6. Bán hàng order bằng mạng xã hội
Vấn đề về hàng hóa đã được giải quyết, bây giờ bạn chỉ cần tập trung vào việc thu hút khách hàng. Để bán hàng order hiệu quả, bạn cần sử dụng các công cụ mạng xã hội như Facebook và Instagram để đưa thông tin sản phẩm đến khách hàng.
Facebook là một công cụ bán hàng trực tuyến phổ biến ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi bởi đa số đối tượng từ trẻ em đến người trưởng thành. Bạn có thể tiếp cận được đến khách hàng thông qua tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm trên Facebook và sử dụng tính năng mới nhất của Facebook là Facebook Marketplace.
Còn với Instagram, việc bán hàng order trên nền tảng này đặc biệt thu hút đối tượng trẻ tuổi, yêu thích hình ảnh đẹp, sản phẩm thời thượng và theo xu hướng. Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm như quần áo, phụ kiện thời trang, Instagram là nền tảng lý tưởng để bạn tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu của mình một cách gần gũi hơn.
7. Sử dụng sàn thương mại điện tử Shopee để bán hàng Order
Vì sao bạn nên bán hàng trên Shopee thay vì các sàn thương mại điện tử khác? Câu trả lời chính là do chính sách vận chuyển linh hoạt của Shopee. Họ có chính sách vận chuyển đặc biệt dành cho hàng đặt mua từ nước ngoài, với thời gian giao hàng lên đến 9 ngày. Điều này cho phép các cửa hàng đặt hàng từ các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Hơn nữa, tạo một cửa hàng trên Shopee rất dễ dàng. Bất kỳ ai cũng có thể tạo một cửa hàng trên Shopee chỉ cần sở hữu một số điện thoại chưa từng được đăng ký trên Shopee. Đối tượng khách hàng trên Shopee bao gồm dân văn phòng, các bà mẹ có con nhỏ, sinh viên và rất phù hợp với ngành hàng order.
Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác kinh doanh mà chưa có định hướng cụ thể, hình thức bán hàng order “chẳng mất gì” có thể là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, cũng có nhiều khó khăn như không biết cách quảng cáo sản phẩm, dễ dẫn đến tình trạng chán nản do khó khăn trong việc bán hàng. Thực tế cho thấy, sau 6 tháng, nhiều người bán hàng theo hình thức order có thể trở nên nản chí. Tuy nhiên, những người kiên trì và không bỏ cuộc thường thành lập các cửa hàng riêng cho mình. Mento xin chúc bạn thành công trong việc kinh doanh hàng order!